Dạy học online – Biến khó khăn thành cơ hội

     Đại dịch COVID-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra được xác nhận lần đầu tiên tại Việt Nam vào ngày 23 tháng 1 năm 2020. Tính đến ngày 19 tháng 4, Việt Nam ghi nhận 268 ca nhiễm, trong đó có 214 bệnh nhân đã xuất viện và chưa ghi nhận trường hợp tử vong nào. Trước việc tình hình dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là tại một thành phố lớn như Hà Nội, ngành giáo dục thủ đô đã buộc phải cho học sinh nghỉ học tập trung tại các nhà trường, chuyển sang học trên truyền hình cũng như học online. Đứng trước khó khăn chung, song song với việc cho học sinh theo dõi học trên truyền hình, các nhà trường đã tìm giải pháp dạy học từ xa để vượt qua đại dịch mà vẫn đảm bảo được kiến thức cho học sinh khi trở lại học tập trung.
     Nói là vậy nhưng việc dạy học từ xa không đơn giản. Từ cuối tháng 3 tới giữa tháng 4, những trường tiên phong trong việc dạy học online gặp phải khá nhiều khó khăn. Khó khăn đầu tiên đó là từ trình độ ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học từ xa. Đây là một hình thức dạy học mới, không được sử dụng thường xuyên do đó ở những tuần đầu, các nhà trường đã phải tìm cách tổ chức tập huấn cho giáo viên sao cho hiệu quả mà vẫn đảm bảo an toàn trong mùa dịch. Tuy nhiên, vì là một kênh giảng dạy mới nên trong quá trình thực hiện đã gặp phải những khó khăn phát sinh mà không chỉ tại Hà Nội hay Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới cùng gặp phải đó là vấn đề an ninh, an toàn mạng khi giảng dạy online. Rất may, việc này đã nhanh chóng được hạn chế tới mức tối đa khi các thầy cô áp dụng các biện pháp kiểm duyệt người tham gia tiết học. Bên cạnh đó, việc giảng dạy online đòi hỏi mỗi người giáo viên cần tự bồi dưỡng bản thân trong điều kiện không thể tham gia tập huấn tập trung, vừa làm vừa tự học trên mạng, học hỏi đồng nghiệp. Với sự cố gắng, tìm tòi và nỗ lực, chỉ trong một thời gian ngắn những ứng dụng hay, hiệu quả được tìm tòi, khám phá và chia sẻ. Sau thời gian đầu bỡ ngỡ, càng ngày các thầy cô càng tự tin hơn bởi trình độ công nghệ thông tin, làm chủ phương tiện và hiệu quả sử dụng các ứng dụng dạy học ngày càng được nâng cao. Học sinh quen dần với việc học online đã ngày càng chủ động trong học tập. Gia đình cũng tạo điều kiện tốt nhất cho các con về phương tiện cũng như không gian học tập, hỗ trợ thầy cô trong việc động viên, nhắc nhở các con.

     Trong bối cảnh chung đó, THPT Yên Hòa là một trong những trường công lập đầu tiên áp dụng hình thức dạy học online song song với học trên truyền hình và các ứng dụng dạy học như Hanoi Study, onluyen.vn … Trải qua thời gian đầu, vượt qua những khó khăn, đến nay việc dạy và học online đã đi vào ổn định và hoạt động hiệu quả. Các tiết học, tiết chuyên đề ngoài lớp hay các tiết dạy theo hướng nghiên cứu bài học ngoài việc đảm bảo về kiến thức còn ngày càng trở nên hấp dẫn, cuốn hút với học sinh do áp dụng các ứng dụng dạy học hiệu quả. Các buổi sinh hoạt chuyên môn, trao đổi kinh nghiệm dạy học, chia sẻ và hỗ trợ đồng nghiệp sử dụng ứng dụng trong dạy học online cũng được tiến hành thường xuyên, hiệu quả.

     


     Tình hình dịch bệnh đang ngày càng có nhiều thông tin tốt, một ngày không xa học thầy và trò sẽ được trở lại trường. Việc dạy học online sẽ chỉ còn là kỷ niệm trong quá khứ nhưng hiệu quả dạy học của giai đoạn khó khăn này sẽ được các em học sinh khẳng định và thể hiện trong các đợt kiểm tra kiến thức cuối năm. Thầy cô trở lại trường với tâm thế phấn khởi và tự tin hơn bởi vượt qua thử thách của dạy học online  mỗi thầy cô đều đã nâng cao được trình độ công nghệ thông tin của bản thân, học thêm được nhiều ứng dụng dạy học hiệu quả, thu hút học sinh. Chắc chắn sự tự tin và những kỹ năng thành thạo sẽ khiến cho những tiết học “offline” sắp tới của thầy trò hiệu quả và cuốn hút hơn các tiết dạy “xưa kia – khi chưa có dịch”  rất nhiều! Hãy cùng nhau sống tích cực trong những ngày dịch bệnh, biến mọi khó khăn thành cơ hội để có một tương lai tốt đẹp phía trước. Cùng nhau đồng lòng chúng ta sẽ thành công!
Tin tức liên quan
© 2018 - Bản quyền thuộc về trường THPT Yên Hòa
Đang online: 6
Tổng truy cập: 1.091.252