Hiệu trưởng THPT Yên Hòa chia sẻ về công tác bồi dưỡng giáo viên

Cô Nguyễn Thị Nhiếp - Hiệu trưởng trường THPT Yen Hoa (Cầu Giấy, Hà Nội) đã chia sẻ về hoạt động bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tại hội thảo “Bồi dưỡng thường xuyên giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông - Kinh nghiệm từ Vương quốc Anh và quốc tế” 
 

Hiệu trưởng THPT Yên Hòa
Cô Nguyễn Thị Nhiếp - Hiệu trưởng trường THPT Yên Hòa


Bài toán bồi dưỡng

Theo cô Nguyễn Thị Nhiếp, thử thách phát triển chuyên môn cho giáo viên là thử thách khó khăn nhưng vinh quang nhất. Trong thử thách đó, bài toán bồi dưỡng để nâng cao chất lượng giáo viên là bài toán cơ bản nhất. Giải quyết được bài toán bồi dưỡng đó thì các bài toán sau đều bớt khó khăn hơn.

Hiện nay, yêu cầu dổi thay luôn đính kèm mỗi ngày với giáo dục. Không thể có dạy học hiệu quả mà không cần bồi dưỡng và tự bồi dưỡng, cập nhật kiến thức và phương pháp. Hàng năm, công tác Phát triển chương trình nhà trường, học tập trải nghiệm sáng tạo, hội thi giáo viên sáng tạo, dạy học theo dự án, nghiên cứu khoa học,... đều quy định rõ việc đổi mới nhờ cập nhật kiến thức và phương pháp là điều kiện quan trọng số một.

Trên thực tế, khi giáo viên nắm chắc kiến thức sẽ xác định rõ đầu là trọng tâm của bài. Giáo viên giỏi sẽ biết sử dụng phương pháp hay để truyền đạt những kiến thức trọng tâm đó đến học sinh một cách đơn giản và dễ hiểu nhất.

Vì thế, các chuyên đề bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, những ví dụ được nêu ra phải được cập nhật cả về kiến thức và phương pháp. Sự tương tác giữa kiến thức và phương pháp sẽ giúp giáo viên nhận thấy được nhiều điều mới, khiến họ quan tâm và hứng thú hơn với việc bồi dưỡng và tự bồi dưỡng. 

Công tác bồi dưỡng phải đáp ứng nhu cầu

Hieu truong truong THPT Yen Hoa
Người quản lý cần phải hiểu được tại sao giáo viên phải tham gia bồi dưỡng và tự bồi dưỡng? Họ cần bồi dưỡng những gì và bồi dưỡng như thế nào.


Theo cô Nguyễn Thị Nhiếp, có những lúc công việc bồi dưỡng đã không sát với trình độ, bồi dưỡng những thứ mà giáo viên không cần và không sử dụng được trong công việc của họ. Đó là việc cung không đúng cầu. “Để công tác bồi dưỡng đạt hiệu quả thì câu hỏi đầu tiên mà nhà quản lý phải trả lời giáo viên là: Tại sao phải bổi dưỡng và tự bồi dưỡng”.

Mỗi một ngồi trường khác nhau, mỗi một mô hình khác nhau, người quản lý cần phải hiểu được tại sao giáo viên phải tham gia bồi dưỡng và tự bồi dưỡng? Họ cần bồi dưỡng những gì và bồi dưỡng như thế nào? Có như vậy thì mới có những chuyên đề bồi dưỡng phù hợp mang lại hiệu quả cao.

Cô Nhiếp nhấn mạnh "Sâu thẳm trong lòng mình, đa số giáo viên đều có nhu cầu được ghi nhận, được đánh giá, được khẳng định giá trị của mình trước đồng nghiệp, trước học trò. Mỗi nhà quản lý cần nhìn được ánh sáng lấp lánh đó ở mỗi giáo viên, từ mỗi chuyên đề bồi dưỡng cụ thể để ghi nhận, khích lệ họ và chính họ sẽ là người tích cực giúp các nhà quản lý bồi dưỡng cho giáo viên khác được tốt hơn ở những chuyên đề bồi dưỡng tiếp theo "

"Hiệu trưởng phải là người nắm chắc nội dung và phương pháp bồi dưỡng đội ngũ giáo viên"


Hiệu trưởng trường THPT Yên Hòa - 1


Cô Nguyễn Thị Nhiếp trao đổi “Hiệu trưởng phải là người nắm chắc nội dung và phương pháp bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, phải là người cùng học, chân thành những khó khăn của bản thân về nội dung bồi dưỡng và sẵn sàng hướng dẫn giáo viên khi họ chưa thạo, chưa rõ về nội dung bồi dưỡng.
 

Hiệu trưởng hãy tận dụng các hoạt động giáo dục của nhà trường để tổ chức và thực hiện công tác bồi dưỡng, nhen lửa nhiệt huyết cho đội ngũ giáo viên

Theo cô, dù ở ngôi trường nào, mô hình gì thì công tác bồi dưỡng luôn cần sự tham gia của hiệu trưởng. Hiệu trưởng không chỉ là người tổ chức bồi dưỡng cho đồng nghiệp mà còn phải cùng tham gia bồi dưỡng. Qua các hoạt động bồi dưỡng, hiệu trưởng không chỉ được học thêm kiến thức, phương pháp mà còn hiểu hơn về tâm lý, những khó khăn, vướng mắc của đội ngũ giáo viên. Để từ đó, điều chỉnh nội dung và phương pháp bồi dưỡng cho thích hợp.

 

Cô giáo Nguyễn Thị Nhiếp - Hiệu trưởng trường THPT Yên Hòa: Tâm huyết và sáng tạo trong đổi mới, sáng tạo trong dạy học: Dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với những khó khăn và sức ỳ trong giáo dục bằng sự nhạy cảm và đồng cảm của bản thân.
  • Gương mẫu: Luôn tìm tòi, học hỏi để đổi mới và sáng tạo trong công việc. Tìm hiều về những xu hướng đổi mới phương pháp dạy học trên thế giới để chia sẻ với đồng nghiệp trong những buổi sinh hoạt chuyên đề hay trong những buổi họp hội đồng giáo dục.

  • Đồng hành cùng đồng nghiệp trong đổi mới, sáng tạo trong dạy học.

  • Khích lệ, ủng hộ tư duy đổi mới, tính sáng tạo của cán bộ giáo viên nhân viên.


<< Ban giám hiệu trường THPT Yên Hòa

..................................................................................................................................................................................................................................

TIN LIÊN QUAN

© 2018 - Bản quyền thuộc về trường THPT Yên Hòa
Đang online: 24
Tổng truy cập: 1.833.645